วันอาทิตย์ที่ 24 มกราคม พ.ศ. 2559

Diary No. 2 , Wednesday 20 January, 2559

  Diary No. 2  วิชา : การจัดประสบการณ์การศึกษาแบบเรียนรวมสำหรับเด็กปฐมวัย
Subject : Inclusive Education Experiences Management for Early Childhood 

Instructor : Trin Jamtin 

Wednesday, January  20  , 2559


Time 08.30 - 12.30 .

วันนี้เรียนเรื่อง เด็กปฐมวัยที่มีความต้องการพิเศษ
   เนื้อหาความรู้ที่ได้รับ 



เด็กปฐมวัยที่มีความต้องการพิเศษ

( Early Childhood with special needs )

  • ความหมายของเด็กที่มีความต้องการพิเศษ
  • 1. ทางการแพทย์  มักจะเรียกเด็กที่มีความต้องการพิเศษว่า “เด็กพิการ” หมายถึง เด็กที่มีความผิดปกติ มีความบกพร่อง สูญเสีย สมรรถภาพ อาจเป็นความผิดปกติ ความบกพร่องทางกาย การสูญเสียสมรรถภาพทางสติปัญญา ทางจิตใจ
    2. ทางการศึกษา ให้ความหมายเด็กที่มีความต้องการพิเศษว่า หมายถึง
    เด็กที่มีความต้องการทางการศึกษาเฉพาะของตัวเอง ซึ่งจำเป็นต้องจัดการศึกษาให้ต่างไปจากเด็กปกติทางด้านเนื้อหา หลักสูตร กระบวนการที่ใช้ และการประเมินผล

สรุปได้ว่าเด็กที่มีความต้องการพิเศษหมายถึง

•เด็กที่ไม่อาจพัฒนาความสามารถได้เท่าที่ควรจากการให้การช่วยเหลือ และการสอนตามปกติ •มีสาเหตุจากสภาพความ บกพร่องทางร่างกาย สติปัญญา และอารมณ์
•จำเป็นต้องได้รับการกระตุ้น ช่วยเหลือ การบำบัด และฟื้นฟู
•จัดการเรียนการสอนที่เหมาะกับลักษณะ และความต้องการของเด็กแต่ละบุคล
พฤติกรรมและพัฒนาการของเด็กที่มีความต้องการพิเศษ

พัฒนาการ
•การเปลี่ยนแปลงในด้านการทำหน้าที่และวุฒิภาวะของอวัยวะต่างๆรวมทั้งตัวบุคคล
•ทำให้สามารถทำหน้าที่ได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น
เด็กที่มีความบกพร่องทางพัฒนาการ
•เด็กที่มีพัฒนาการล่าช้ากว่าเด็กปกติในวัยเดียวกัน
•พัฒนาการล่าช้าอาจพบเพียงด้านใดด้านหนึ่ง หลายด้าน หรือทุกด้าน
•พัฒนาการล่าช้าในด้านหนึ่งอาจส่งผลให้พัฒนาการในด้านอื่นล่าช้าด้วยก็ได้
ปัจจัยที่มีผลต่อพัฒนาการเด็ก
•ปัจจัยทางด้านชีวภาพ
•ปัจจัยด้านสภาพแวดล้อมก่อนคลอด
•ปัจจัยด้านกระบวนการคลอด
•ปัจจัยด้านสภาพแวดล้อมหลังคลอด

สาเหตุที่ทำให้เกิดความบกพร่องทางพัฒนาการ

1. พันธุกรรม  เด็กจะมีพัฒนาการล่าช้ามาตั้งแต่เกิดหรือสังเกตได้ชั่วระยะไม่นานหลังเกิด มักมีลักษณะผิดปกติแต่กำเนิดร่วมด้วย



Cleft Lip / Cleft Palate



ธาลัสซีเมีย

2. โรคของระบบประสาท  เด็กที่มีความบกพร่องทางพัฒนาการส่วนใหญ่มักมีอาการหรืออาการแสดงทางระบบประสาทร่วมด้วย ที่พบบ่อยคืออาการชัก

3. การติดเชื้อ  การติดเชื้อตั้งแต่อยู่ในครรภ์ น้ำหนักตัวแรกเกิดน้อย ศีรษะเล็กกว่าปกติ อาจมีตับม้ามโต การได้ยินบกพร่อง ต้อกระจก นอกจากนี้การติดเชื้อรุนแรงภายหลังเกิด เช่น สมองอักเสบ เยื้อหุ้มสมองอักเสบ เป็นสาเหตุที่พบได้บ้าง

4. ความผิดปกติเกี่ยวกับเมตาบอลิซึม  โรคที่ยังเป็นปัญหาสาธารณสุขไทย คือ ไทรอยด์ฮอร์โมนในเลือดต่ำ

5. ภาวะแทรกซ้อนระยะแรกเกิด การเกิดก่อนกำหนด น้ำหนักตัวแรกเกิดน้อย และภาวะขาดออกซิเจน

6. สารเคมี ตะกั่วเป็นสารที่มีผลกระทบต่อเด็กและมีการศึกษามากที่สุด มีอากาศซึมเศร้า เคลื่อนไหวช้า ผิวดำหมองคล้ำเป็นจุดๆ ภาวะตับเป็นพิษ  ระดับสติปัญญาต่ำ


แอลกอฮอล์
น้ำหนักแรกเกิดน้อย  มีอัตราการเพิ่มน้ำหนักหลังเกิดน้อย ศีรษะเล็ก  พัฒนาการของสติปัญญาก็มีความบกพร่อง เด็กบกพร่องทางพฤติกรรมและอารมณ์

Fetal alcohol syndrome, FAS
•ช่องตาสั้น  ร่องริมฝีปากบนเรียบ ริมฝีปากบนยาวและบาง หนังคลุมหัวตามาก จมูกแบน
ปลายจมูกเชิดขึ้น

นิโคติน
   น้ำหนักแรกเกิดน้อย ขาดสารอาหารในระยะตั้งครรภ์ เพิ่มอัตราการตายในวัยทารก สติปัญญาบกพร่อง สมาธิสั้น พฤติกรรมก้าวร้าว มีปัญหาด้านการเข้าสังคม


7. การเลี้ยงดูที่ไม่เหมาะสมรวมทั้งการขาดสารอาหาร

8. สาเหตุอื่นๆ

อาการของเด็กที่มีความบกพร่องทางพัฒนาการ
 - มีพัฒนาการล่าช้าซึ่งอาจจะพบมากกว่า 1 ด้าน ปฏิกิริยาสะท้อน (primitive reflex) ไม่หายไป  แม้จะถึงช่วงอายุที่ควรจะหายไป

แนวทางการวินิจฉัยเด็กที่มีความบกพร่องทางพัฒนาการ

1. การซักประวัติ
•โรคประจำตัว โรคทางพันธุกรรม 

•การเจ็บป่วยในครอบครัว 
•ประวัติฝากครรภ์ 
•ประวัติเกี่ยวกับการคลอด 
•พัฒนาการที่ผ่านมา 
•การเล่นตามวัย การช่วยเหลือตนเอง 
•ปัญหาพฤติกรรม ประวัติอื่นๆ

** เมื่อซักประวัติแล้วจะสามารถบอกได้ว่า

•ลักษณะพัฒนาการล่าช้าเป็นแบบคงที่ หรือถดถอย 

•เด็กมีระดับพัฒนาการช้าหรือไม่ อย่างไร อยู่ในระดับไหน 
•มีข้อบ่งชี้ว่ามีสาเหตุจากโรคทางพันธุกรรมหรือไม่ 
•สาเหตุของความบกพร่องทางพัฒนาการนั้นเกิดจากอะไร 
•ขณะนี้เด็กได้รับการช่วยเหลือและฟื้นฟูอย่างไร

2. การตรวจร่างกาย

•ตรวจร่างกายทั่วๆไปและการเจริญเติบโต 

•ภาวะตับม้ามโต 
•ผิวหนัง 
•ระบบประสาทและวัดรอบศีรษะด้วยเสมอ 
•ดูลักษณะของเด็กที่ถูกทารุณกรรม (child abuse) 
•ระบบการมองเห็นและการได้ยิน

3. การสืบค้นทางห้องปฏิบัติการ

4.การประเมินพัฒนาการ  
การประเมินแบบไม่เป็นทางการ

  การประเมินที่ใช้ในเวชปฏิบัติ
•แบบทดสอบ Denver II
•Gesell Drawing Test
•แบบประเมินพัฒนาการเด็กตามคู่มือส่งเสริมพัฒนาการเด็กอายุแรกเกิด - 5 ปี สถาบันราชานุกูล


ประมวลภาพระหว่างเรียน









Assessment.


Skills. (ทักษะที่ได้รับ)

  • ทักษะการตอบคำถาม

Application. ( การนำไปใช้)

  • จะได้รู้ความต้องการของเด็กแต่ละประเภท และจะได้จัดกิจกรรมให้เด็กมีความต้องการพิเศษได้ถูกต้องเหมาะสมตามวัยและพัฒนาการของเด็ก

Classroom Atmosphere. (บรรยากาศในห้องเรียน)
  • อากาศเย็นสบายดี  สื่อเทคโนโลยีใช้งานได้ดีิ ห้องสะอาดเรียบร้อย


Technical Education. (เทคนิคการสอน)
  • มีการเสริมแรงให้นักศึกษาเป็นระยะ ใครคุยอาจารย์ก็จะเดินเข้าไปใกล้ๆ
  • มี EYE CONTACT กับนักศึกษา
  • พูดด้วยน้ำเสียงหลายโทน เป็นเทคนิคการ เร้าความสนใจของผู้เรียน
  • มีการกระตุ้นผู้เรียนให้มาเรียนไว ด้วยการแจกดาวเด็กดี


Self-Assessment. (ประเมินตนเอง)
  • แต่งตัวเรียบร้อย ตั้งใจเรียนและตอบคำถามมาเรียนตรงเวลา

Friend-Assessment. (ประเมินเพื่อน)
  • เพื่อนตั้งใจเรียน และตอบคำถามได้ดี



Teacher-Assessment. (ประเมินอาจารย์)
  • อาจารย์ให้เทคนิคในการจัดกิจกรรมได้ดี ทั้งยังมีการยกตัวอย่างกิจกรรมที่เข้าใจง่าย สามารถนำไปใช้ได้ในอนาคต และมีการฝึกให้นักศึกษาเกิดความรู้และคิดด้วยตนเอง 



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น